เว็บอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 11 "กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา"

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2553

3 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
- พ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติ พ.ศ.2542 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2545)
- พ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
-พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
-พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544


ซึ่งการศึกษาไทยเเบ่งออกเป็ย 3 เเบบได้เเก่ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาสัย

ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ระบุไว้ใน พ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติ พ.ศ.2542(ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2545) เทคโนโลยีการศึกษาเป็นหมวดหนึ่งในทั้งหมด 9 หมวด ของพ.ร.บ. การศึกษาเเห่งชาติ พ.ศ. 25542 เเละอยู่ในหมวดที่ 9 ซึ่งว่าด้วยขอบข่ายงานเทคโนโลยีการศึกษาทั้งหมดครอบคลุมทั้งการจัดรูปเเบบการสอน สื่อการสอน การออกเเบบการเรียนการสอน เเละการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอน


พ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

- เป็นการกล่าวถึงการใช้คอมพิวเตอร์ไปในทางที่ผิด ทั้งเผยเเพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ลามกอนาจาร ทำความเสียหายต่อชื่อเสียงของบุคคล หน่วยงานใดก็ตาม เเละการเข้าไปทำลาย ขโมยข้อมูลต่างๆของบุคคลอื่นโดยมิได้รับอนุญาติ ให้เกิดความไม่มั่นคงต่อรัฐ สังคม ประเทสชาติ จึงบัญญัติ กฎหมายขึ้น ซึ่งมีบทลงโทษระบุไว้ชัดเจน


www.thairath.co.th/content/tech/5330


พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
-ว่าด้วยการให้ความคุ้มครองเเก่งานที่ทำเสร็จเเล้วทุกงานโดยไม่จำเป็นต้องเเสดงหรือจดลิขสิทธิ์เป็นการคุ้มครองโดยอัตโนมัติ
- ห้ามละเมิด ทำซ้ำหรือดัดเเปลงส่วนหนึ่งส่วนใด เผยเเหร่โดยมิได้รับอนุญาติ
www.chaoprayanews.com/tag/%25E0%...B9%258C/




โปรเเกรม Mind manager เป็นโปรเเกรมไว้สำหรับสร้าง เเผนผังความคิด สำหรับงานต่างๆที่ต้องการสร้างผังความคิด อาทิเช่น สรุปขอบข่ายงาน สรุปรายงานการประชุม สรุปเนื้อหาต่างๆ เป็นโปรเเกรมที่ทำให้การสร้างผังความคิดง่ายขึ้น โดยมีรูปเเบบให้เลือกมากมาย เเละยังสามารถตกเเต่งด้วยรูปภาพที่มีมาให้หรือจะอัพโหลดจากที่ต่างๆมาก็ได้ เป็นโปรเเกรมที่น่าจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เเละรวดเร็วยิ่งขึ้น

www.cad-reviews.com/20020112-min...w-1.html

ความรู้สึกวันนี้ ผมได้รับความรู้มากมายที่ยังไม่รู้ ที่เราเคยทำผิดกฎหมายด้วยซ้ำไป ทำให้ต่อไปนี้จะใช้คอมพิวเตอร์ด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เเละสนุกกับกฎหมายที่ออกมากมาย อิอิอิอิ เเละโปรเเกรม Mindmanager เป็นโปรเเกมที่ช่วยให้การทำงานของผมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเเละยังทำให้การทำงานง่ายเเละรวกเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย อิอิ

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 10 "Vido conference เเละ เเนวโน้มการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา"

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2553

การสร้างระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์
วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ใช้กันอยู่ มีหลายระดับ หลายเบบเเละหลายเทคนิค วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ทั่วไปมีหลักการที่จะต้องลดขนาดภาพเเละเสียงให้เหลือเพียงไม่มากเเล้วส่งในสายสัญญาณที่มีเเถบกว้างไม่มากนัก ช่องสื่อสารใช้เเบบช่องสื่อสารสองทิศทาง (ฟลูดูเพล็กซ์) ซึ่งมีความเร็วจำกัด ซึ่งมีอุปกรณ์เข้ารหัสเรียกว่า โคเด็กซ์ เป็นตัวเข้ารหัสสัญญาณที่ส่งต่อ
อุปกรณ์ประกอบที่สำคัญในระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ มี
- กล้องโทรทัศน์ ปรับส่วนไปมา ซูมกล้อง
- จอมอนิเตอร์ เเบ่งจอภาพดูปลายทางด้านใดด้านหนึ่ง
- อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมระบบสื่อสารควบคุมเสียง ภาพ เเหล่งกระจายไฟเเละอินเตอร์เฟส ber5.com/2009/06/19/4392/
- เเป้นควบคุมระยะไกล เพื่อควบคุมไปอีกปลายทางด้านหนึ่ง
กล้องโทรทัศน์ เป็นกล้องวีดีโอในการจับภาพ มีระบบเซอร์โวควบคุมมาจากระยะไกลให้ปรับมุมเงย มุมก้ม เลื่อนซ้ายขวาเเละซูมภาพ ได้
จอมอนิเตอร์ เป็นจอที่ใช้ระบบPAL หรือNTSC ภาพที่ปรากฎเป็นระบบรวมสัญญาณเพื่อเเบ่งเป็นจอภาพเล็กๆ เพื่อดูปลายทางเเต่ล ะด้านหรือภาพของตนเอง ระบบจอภาพเป็นจอใหญ่ขยายเป็นจอใหญ่ขนาดหลายร้อยนิ้วได้
อุปกรณือิเล็กทรอนิกส์ เป็นอุปกรณที่เกี่ยวกับการจัดการเรื่องเสียง การจัดการภาพเเละระบบสื่อสาร รวมทั้งตัวโคเด็กที่ใช้ในการบีบอัดสัญญาณตลอดจนเเหล่งจ่ายไฟเลี้ยง
เเป้นควบคุม เป็นสิ่งที่ใช้ควบคุมระบบ เช่น ควบคุมปรับมุมกล้องที่ปลายทางระยะห่างไกล การเลือกติดต่อระยะไกล ปรับเสียง ปรับการสื่อสาร ทั้งหมด




เเนวโน้มการวิจัยเทคโนโลยีการศึกษา ยึดถือความเป็นเทคโนโลยีการศึกษา

หลักการเทคโนโลยีการศึกษา
เป็นนักออกเเบบเเละจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างคนสู่คน โดยใช้วิธีระบบ ออกเเบบการเรียนการสอนเเละสภาพเเวดล้อมทางการเรียน เป็นภารกิจสูงสุดของนักเทคโนโลยีการศึกษา

ขอบข่ายงาน
1 การออกเเบบ ออกเเบบทั้งสื่อการสอน รูปเเบบการเรียน
2 การพัฒนา พัฒนาระบบการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3 การใช้ ใช้งานระบบ วัสดุ อุปกรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ เเละถ่ายทอดสู่คนทั่วไปได้
4 การจัดการ มีการจัดการกับระบบการเรียนการสอน ระบบงาน ได้อย่างมีประสิธิภาพ
5 การประเมิน สามรถประเมินผลงาน ขอบข่ายงานได้อย่างดี เเละนำไปเเก้ไขปรับปรุงใหม่ได้


วิจัยเป็นกระบวนการที่อาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เเละวิธีระบบในการเเสวงหาคำตอบให้เเก่ปัญหาหรือคำถามต่างๆเพื่อให้ได้คำตอบที่น่าเชื่อถือ กระบวนการวิจัยเป็นกระบวนการเเสวงหาเเละสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งอยู่บนกรอบเเนวคิดในศาสตร์เเละขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา จึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการศึกษา
pter-tab.blogspot.com/2009/05/bl..._22.html

ความรู้สึกวันนี้ สนุกอ่ะครับ ได้รู้เกี่ยวกับการสื่อสารผ่านวิดีโอทางไกล สุดยอด มันทำให้โลกอันกว้างใหญ่เเคบลงถนัดตา อิอิ การสื่อสารประเภทนี้จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับการศึกษาในดินเเดนห่างไกล เเละการวิจัยก็เป็นความรู้ที่จะใช้ในการวิจัยในปีสูงๆ ต่อไปได้เป็นอย่างดี อาจดูน่าเบื่อบ้างเเต่ก็ต้องขอบอกว่าได้ความรู้เเละประสบการณ์ที่สดใหม่จริงๆ งิงิงิงิงิงิ

สัปดาห์ที่ 9 "การสอบกลางภาค"

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2553

การสอบกลางภาค วิชานี้ น่าตื่นเต้นอีกเเล้ว คะเเนนเต็ม 30 คะเเนน เพราะไม่รู้ว่าจะเจอข้อสอบเเบบไหน ยากหรือง่าย เเต่การสอบก็ผ่านไปด้วยดี มีทั้งผู้ที่สมหวัง เเละผิดหวัง อย่างไรก็ตาม การสอบครั้งนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด การทำงาน ตั้งใจเรียน เเละส่งงานตามเวลา เเละที่สำคัญคือ การสอบปลายภาค ยังรอเพื่อนๆทุกคนอยู่ สู้ต่อไปเพื่ออนาคตของตัวเรา พวกเราทำได้ จงเชื่อมั่น เเล้วลงมือทำ อิอิอิ


education.deksiam.in.th/view/629